Khắc tên vào đá, sự lưu danh xuẩn ngốc…

0
677

Dư luận Nhật lên tiếng, cảnh sát Nhật đang truy tìm. Ngôi đền thiêng Yonago trên núi Minato-yama có tuổi hơn 500 năm của Nhật, ở bệ đá cao nhất trên đỉnh, sau 1 đêm, bỗng xuất hiện vết khắc lớn đến hơn nửa mét. Chữ viết “A.Hào”, bên cạnh đó có ngôi sao cũng tự hào không kém. Theo đúng motif, dưới tên ấy là một trái tim đầy yêu thương to tổ chảng. Nhiều người cho rằng đây có thể là tên của một người Việt. Còn mình, sau nhiều năm nhìn các vết khắc trên mọi di tích của Việt Nam, thì cái trái tim ấy quả thật rất có dáng dấp của một người Việt trẻ muốn khắc tên mình và lòng mình vào đá.

Từ truyền thống vua chúa xa xưa, cứ thấy chỗ nào đẹp, nhiều người nhìn là phải khắc cái gì đó vô đá, đến câu hát vang vang “và ta khắc tên mình trên đời” được giản lược hóa, bất cứ di tích nào, bất cứ đoạn đường nào, đều có người ịn cái tên mình kèm 1 trái tim tổ nội lên đó.

Cái khát khao được biết đến, được để lại tên tuổi, ám ảnh đến mức như thế, và được thể hiện ra theo phương cách xuẩn ngốc đến như thế. Mấy bức ảnh kèm theo, tôi chụp cái hôm leo lên điểm cực Bắc Việt Nam. Cái tảng đá gần đỉnh, chứa rất nhiều cái tên, vết khắc rất sâu vào đá, sự kỳ công ấy như thể họ leo lên đến đó chỉ để đục tên mình vô đá thôi, thay vì ngồi ngắm, ngẫm và ngậm. Những cái cây trên đường lên cũng đầy rẫy vết thương vì những kẻ ám ảnh lưu tên, “cái cây trăm năm sẽ chưa tên mình trăm năm”, chắc họ nghĩ thế. Hay là họ đọc bài thơ của ông Đỗ Trung Quân “mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ lên cây”. Leo cổng trường vô khắc còn dễ, đã cất công leo lên đỉnh núi mà cũng khắc.

Không riêng gì cả, nếu bạn lên Tháp Chàm ở Ninh Thuận, bạn sẽ thấy rất nhiều vết khắc, rất nhiều mốc thời gian làm chảy máu tháp. Có những vết từ những năm 50-60 thế kỷ trước. Bạn ra hà Nội, đến Tháp Bút, thấy vết bút xóa, vết sơn, vết khắc chi chít luôn trên thân bút ấy, họ muốn gửi tên mình lên trời cao chăng?

Khi nhu cầu thể hiện, thị hiện rất nhiều mà phương tiện và tài năng không có, người ta mang cái ẩn ức ấy mà làm đau gạch, đau đá, đau cây, đau cổ xưa, đau văn hóa. Người ta biến mình thành ngu dốt và kệch cỡm một cách hồn nhiên, khi cứ ngỡ mình thừa hưởng một di sản “khắc tên mình vào đá”. Không ai bảo cho họ biết rằng đó là phá hoại, cái tên mình, một trái tim to và một ngôi sao không bào chữa cho sự phá hoại đó mà còn làm tăng thêm tội trạng. Không nỗi tự hào hay yêu thương nào bao chứa sự phá hoại.

Cái tinh thần thị hiện, thể hiện bản thân phải lưu lại dấu vết, phải để lại tên mình cho hậu thế bằng mọi cách, bất chấp sự phá hoại hay kệch cỡm đang lan truyền trong một xã hội không quan tâm gì quá 15 phút, các ý tưởng sơn vào giày để ịn lên mọi nẻo mình qua, mọi thứ mình chạm tới mới có cơ hội xuất hiện. Vì có những người khắc thơ (ẹ) của mình vào vách để người đi du lịch đọc, có kẻ thuê người khắc thơ chữ quốc ngữ (cũng ẹ) vào núi Bài Thơ, ép người ta phải thấy mình, nhìn mình. Cũng may, là loại sau không có ngôi sao và trái tim, nên cũng không có cảnh sát truy tìm.

THUAN VUONG TRAN

Kẻ nào đã tẩy xoá những hình khắc tranh và chữ viết cổ ở Bãi đá chữ viết cổ Sapa?

Gã phải rú lên hồi còi báo động đỏ khi sáng nay phát hiện rất nhiều bức điêu khắc và chữ viết cổ tại Di chỉ Văn hóa QG Bãi đá cổ Sapa đã bị tẩy xoá.

Những vết tẩy xoá rất rõ ràng và rất chủ đích.

Kẻ nào đã dùng hoá chất để tẩy xoá những chứng tích lịch sử văn hoá hàng đầu của VN này? Và vì sao?

Gã tin chắc chả có người dân nào của nước gã lại làm việc này vì chả có lý do gì để “mất công” làm việc này. Có chăng chỉ có hai thằng vô văn hoá khắc tên của nó trên vách đá lịch sử này thôi.

Vậy kẻ nào đã chủ đích xóa huỷ chứng tích chữ viết cổ hơn mấy ngàn năm trước của người Việt cổ, tổ tiên của tộc Việt chúng ta hôm nay?

Theo nghiên cứu của nhà Lý học phương Đông Nguyễn Vũ Diệu thì chữ viết trên bãi đá cổ ở Sapa là chỉ dẫn vô cùng quan trọng về nền văn minh người Việt.

Ông Nguyễn Vũ Diệu bằng chuyên sâu nghiên cứu lý học phương Đông và Kinh dịch đã đọc được nhiều hình điêu khắc và chữ viết trên bãi đá cổ Sapa mô tả trận đồ bát quái và lý thuyết kinh dịch của Bách Việt xưa. Ông cũng chứng minh chữ Hán đã được hình thành từ các ký tự chữ viết tượng hình đã được tổ tiên người Việt để lại như một thông điệp nền văn minh của mình trước văn minh Hán trên 200 tảng đá ở Sapa.

Nếu những nghiên cứu trên là khoa học, chính xác thì gã có thể khẳng định những kẻ nào và động cơ của chúng là gì khi tẩy xoá các dấu tích lịch sử trên.

Phải làm gì để không để tình trạng trên xảy ra tiếp tục?

Vì sao một Di tích lịch sử hàng đầu của dân tộc lại không được tôn vinh và bảo vệ nghiêm ngặt như báu vật hàng đầu QG?

Gã tha thiết kêu gọi những ai còn có tình yêu dân tộc và niềm tự hào là con dân Việt hãy cùng lên tiếng trước tội ác xâm phạm Lịch sử Văn hoá này.

LƯU TRỌNG VĂN

NO COMMENTS